Isang Pagsusuri ni Allan A. Ortiz
Photo Source: https://blographics.wordpress.com/2010/04/18/iba%E2%80%99t-ibang-mukha-ng-kahirapan/
(Paalala: Kung gagamitin ang artikulo ay kailangang humingi ng pahintulot sa Abiva Publishing House at makipag-ugnayan sa awtor na si G. Allan A. Ortiz sa allanalmosaortiz@gmail.com)
Upang mabasa ang aksa maaaring bisitahin ang link: https://genarorgojocruz.wordpress.com/2012/10/18/ang-pigtas-kong-tsinelas/
Photo Source: https://blographics.wordpress.com/2010/04/18/iba%E2%80%99t-ibang-mukha-ng-kahirapan/
I. Pamagat
Ang
Pigtas kong Tsinelas
Ang
pamagat ay nagpapahiwatig na ng kahirapan ng isang batang musmos. Mula sa
pamagat ay makikitra na natin ang akmang teoryang pampanitikan upang masuri ang
akda, teoryang naturalismo. Ipinahihitig ng pamagat ng mahalaga ang bagay na
tinukoy sa pamagat sa ating pangunahing tauhan na siyang dapat tuklasin at
masuri.
II. May Akda
- Genaro R. Gojo Cruz
Isang
propesor sa Filipino at kasalukuyang nagtuturo sa Don Bosco. Kasalukuyan siyang
nakatira sa Lungsod ng San Jose del Monte, Bulacan.
III. Uri ng Akda
Maikling
Kuwento na Makabanghay – kaya ito makabanaghay dahil naka-fokus sa banghay ng
kuwento ang diin ng kuwento. Makikita sa banghay nito ang mahahalagang
pangyayari na nagdulot ng sakit ng kalooban ng pangunahing tauhan.
IV. Tema o Paksa ng
Akda
Ang
tema ng kuwento ay kahirapan. Ang kalunus-lunos na kalagayan ng isang pamilya
na iniwan ng padre de pamilya at kinailangan ng isang batang musmos na magbanat
nmg buto upang makaahon at matulungan ang ina na may sakit.
V. Layunin ng
May-akda
Layunin
ng may-akda na ipadama sa mga mambabasa ang damdamin ng isang bata o anak na
iniwan ng ama na nangungulila sa pagmamahal at presensya ng isang ama. Layunin
din na ipaunawa at ipadama sa mga mambabasa ang pagnanasa ng isang anak na
matulungan ang isang ina sa hirap na diunaranas dahil sa sakit at
paghahanapbuhay sa pamamagitan ng pagtatahi ng basahan na kanyang inilalako.
Dito makikita sa musmos na kalagayan ng isang bata ay namulat na siya sa
suliraning kinakaharap ng kanyang pamilya na kung saan hindi dapat nito
nararanasan.
VI. Mga Tauhan at
Karakter sa Akda
Anak – isang bata na nangungulila sa amang iniwan sila ng
kanyang ina noong siya’y musmos pa. Anak na mapagmahal at maunawain dahil sa
kanyang kamusmosan ay namulat na siya sa pagiging responsable sa pagtulong sa
kanyang ina upang ilako ang tinahing basahan nito. Napakita ng anak ang kanyang
pagmamahal sa pamamagitan ng panalanging gumaling ang ina na kung saan sa puno
ng kamatsile niya ibinubuhos ang kanyang nararamdaman.
Ina – Isang mapagmahal at responsableng magulang na kung
saan kahit sa kanyang karamdaman ay pinilit nioyang maghanapbuhay para sa
kanyang anak. Hindi siya tumigil sa pananahi kahit ito’y masama sa kanyang
kalusugan.
Aling Sonya – isang mapagmalasakit na kapitbahay na kahit
mahira[pa lamang ang buhay ng mag-ina, hindi siya nag-atubiling tanggihan at
bigyan ng ikabubuhay ang ina ng bata upang sila ay mabuhay.
VII. Mga Tagpuan at Panahon
Tahanan-
isang barung-barong na tirahan ng pangunahing tauhan na nagpapakita ng
kalunus-lunos na kalagayan ng mag-ina.
Lansangan
– ang lugar na nilalakuan ng batang lalaki ng kanyang mga basahan na tinahi ng
kanyang ina.
Puno ng
Kamatsile – ang natatanging lugar na pinagsasabihan ng batang lalaki ng kanyang
sama ng loob at mga nais para sa kanyang ina.
V. Buod
Ang Pigtas kong Tsinelas
Ni Genaro R. Gojo
Cruz
(Isang Buod)
Isang hapon, nadatnan kong sinusumpong ng matinding ubo si
Inang. Alam kong malala na ang sakit ni Inang ngunit hindi niya masabi sa akin
ang tungkol sa kanyang sakit. Ang lagi niyang sinasabi, ”Mukhang nalamigan na
naman ang likod ko.”
Kung marunong lang sanang gumamot ang punong kamatsile,
matagal na sigurong gumaling si Inang. Kapag inaatake ng matinding pag-ubo si
Inang, binubulungan ko ang punong kamatsile na tulungan si Inang. Sabi kasi,
kayang kunin ng puno ang mga sakit at problema ng tao. Sana kunin niyan ang
sakit ni Inang.Kapag gutom ako at mahina ang benta ng basahan, sa ilalim din ng
punonng kamatsile ako namamahinga. Kahit paano sumasarap ang pakiramdam ko
pagkatapos.
Nagtitinda ako ng basahan sa Avenida. ’Yung bilog na
basahan. Si Inang ang tumatahi ng mga basahang bilog. Kayang-kaya ko na ngang
sumabit at tumalon sa dyip kahit paandar na ito. Marami na rin akong suking mga
drayber.
Alam kong masama kay Inang ang pananahi, pero naisip ko,
pareho kaming walang kakainin ni Inang kung di siya mananahi ng mga basahan at
kung di ko ito ititinda ang mga tinahi niya. Hinihingi niya kay Aling Sonya ang
mga retaso.
Si Itang, matagal ko nang di nakikita. Kahit noon pa, di ko
siya nakita. Sabi ni Inang, kubrador daw ng huweteng si Itang sa may Blumentritt.
”Ewan ko kung nagkahulihan ba o napatay ang Itang mo?
Pinuntahan ko ’yung nakasama niya na taga-Pandacan, sabi, sabay raw silang
umuwi ng Maynila. Pero naipanganak na kita, ’ni anino ng Itang mo, di ko na
nakita.”Ayokong isipin na babalik pa si Itang. Kasi ’pag inisip kong babalik pa
siya, aasa ako. Mabuti na ang ganito. Mahirap makita ang ayaw nang magpakita.
Mahirap makaubos ng basahan kapag hindi umuulan. Pero kapag
tag-ulan, ang bilis kong makaubos. Makakauwi ako agad at makatutulong pa ako
kay Inang.Pero bago ako umuwi ng bahay, may dinaraanan muna ako. Dinaraanan ko
ang sapatos sa gilid ng Avenida. Di ko ito sinasabi kay Inang dahil tiyak kong
magagalit siya. Tipong-tipo ko ang kulay at parang kay lambot sa paa. Pero alam
ko, maubos man lahat ang tinda kong basahan, pati na ang mga retaso sa aming
bahay, kulang pa ring pambili ng sapatos na paborito ko.
Sabi ni Inang dati sa akin,”Anuman ang gusto mo, kailangan
mong paghirapan. Masarap makuha ang isang bagay kung pinagsisikapan sa mabuting
paraan.”
Ayaw na ayaw rin ni Inang na mamalimos ako tulad ng ibang
bata. Malaks pa naman daw ako at kayang-kaya ko pang magtrabaho.”yung
namamalimos daw, mga tamad.
”Kapag may gusto ka, pagsumikapan mo. Huwag kang aasa sa
iba,” ang laging bilin sa akin ni Inang.
Minsan, nanaginip ako. Umuulan daw ng sobrang lakas, tumaas
nang tumaas ang tubig hanggang sa kailangang gumamit ng bangka ang mga tao.
Tapos, ang basahang bilog namin ni Inang ang naging bangka namin. Maraming
tinangay. Nakita ko ’yong sapatos sa may Avenida na palutang-lutang sa maitim
na tubig. Mula noon, di ko na dinadaanan ang sapatos na paborito ko.
Isang hapon, umuwi akong pigtas ang kapareha ng isang
tsinelas. Si Inang lagi ang nagdurugtong nito. Habang pinaghaharian ng usok ng
ilawang gasera ang aming bahay, nakita ko kung paano muling pinagdurugtong ni
Inang ang aking tsinelas. Kapag pigtas ang akong tsinelas, si Inang ang laging
nagdurugtong. Hindi dahil sa walang ibang magdurugtong nito, kundi gusto ko.
Saan man ako mapunta sa pagtitinda ko ng mga basahan, hindi ako mapapahamak.
Lagi kong inaalala, si Inang ang nagdugtong ng aking tsinelas.
Pudpod na nga ang aking tsinelas, may butas na rin ito sa
bandang sakong pero di ako humihiling ng bago kay Inang. Swerte sa ’kin ito
kahit ilang beses ng idinudugtong.
Kapag mahina ang benta, pinakikiramdaman ko ang aking
tsinelas. Tapos, unti-unti, dadalhin niya ako sa lugar na maraming naghahanap
ng basahan.. Alam ko, iniingatan din ako ng aking lumang tsinelas sa pagsabit at
pagtalon ko mula sa dyip. Isang araw, umuulan din noon. Malapit nang maubos ang
basahan nang makadama ako na parang pinauuwi na ako ng aking tsinelas.
Hinahatak na nito ako. Hingal na hingal akong dumating sa aming bahay. Walang
pinag-iba ang aming bahay. Pinaghaharian pa rin ng usok ng ilawang gasera.
Nakakahilam ang usok. Pero may tao. Si Aling Sonya.Nakaharap sa kahong hindi ko
alam kung ano.
”Kanina, nagpunta ang iyong Inang sa aking patahian.
Himihingi siya ng mga retaso. Hindi pa siya nakalalayo, nabuwal na. Isinugod
namin sa ospital ang iyong Inang. Doon na siya nalagutan ng hininga. Sabi ng
Doktor, matindi na ang sakit niya. Ibinilin ka ng iyong Inang sa akin, bago
siya tuluyang namaalam.’
Sa ilalim ng punong kamatsile, ibinuhos ko ang lahat. Gusto
kong umiyak, umiyak nang umiyak pero walang luhang lumabas sa aking mga mata.
Bakit si Inang pa ang nawala?
Sa loob ng kanyang ataul, tiningnan ko si Inang. Hanggang sa
huli, wala pa ring kulay ang kanyang mukha. Hindi gaanong nakatikom ang kanyang
bibig. Siguro, may gusto pa siyang sabihin at ibilin sa akin.
Nilibot ko ng tingin ang buong bahay. Pakiramdam ko, di
talagang umalis si Inang. Matiyaga pa rin siyang nag-iipon ng maliliit na
retaso at saka niya papasadahan ng tahi. Parang naririnig ko pa rin ang maingay
at luma niyang makina. Ang kanyang pagpedal. Ang kanyang pag-ubo.
Pinagmasdan ko ang lumang tahian, ang tanging kagamitan
namin ni Inang. At sa ibabaw ng mga gawa ng basahang bilog, nakita ko ang isang
bagong pares ng tsinelas na nakaplastik pa.
Noon tuluyang umagos ang luha sa aking mga mata. Alam ni
Inang ang lahat ng kailangan ko. Nadarama niya ang lahat. Bigla kong hinanap si
Inang.
Sa labas, nakita ko ang mabilis na pangingitim ng mga ulap.
At nagsimula uling bumuhos ang malakas na ulan.
Paalam Inang....
VI. Pinakamagandang
Pangyayari
Kung
marunong lang sanang gumamot ang punong kamatsile, matagal na sigurong gumaling
si Inang. Kapag inaatake ng matinding pag-ubo si Inang, binubulungan ko ang
punong kamatsile na tulungan si Inang. Sabi kasi, kayang kunin ng puno ang mga
sakit at problema ng tao. Sana kunin niyan ang sakit ni Inang.Kapag gutom ako
at mahina ang benta ng basahan, sa ilalim din ng punonng kamatsile ako
namamahinga. Kahit paano sumasarap ang pakiramdam ko pagkatapos.
Nagtitinda ako ng basahan sa Avenida. ’Yung bilog na
basahan. Si Inang ang tumatahi ng mga basahang bilog. Kayang-kaya ko na ngang
sumabit at tumalon.
Isang hapon, umuwi akong pigtas ang kapareha ng isang
tsinelas. Si Inang lagi ang nagdurugtong nito. Habang pinaghaharian ng usok ng
ilawang gasera ang aming bahay, nakita ko kung paano muling pinagdurugtong ni
Inang ang aking tsinelas. Kapag pigtas ang akong tsinelas, si Inang ang laging
nagdurugtong. Hindi dahil sa walang ibang magdurugtong nito, kundi gusto ko.
Saan man ako mapunta sa pagtitinda ko ng mga basahan, hindi ako mapapahamak.
Lagi kong inaalala, si Inang ang nagdugtong ng aking tsinelas.
Pudpod na nga ang aking tsinelas, may butas na rin ito sa
bandang sakong pero di ako humihiling ng bago kay Inang. Swerte sa ’kin ito
kahit ilang beses ng idinudugtong.
VII. Kakalasan (Falling
Actions) o Kasukdulan ( Climax )
Isang
araw, umuulan din noon. Malapit nang maubos ang basahan nang makadama ako na
parang pinauuwi na ako ng aking tsinelas. Hinahatak na nito ako. Hingal na
hingal akong dumating sa aming bahay. Walang pinag-iba ang aming bahay.
Pinaghaharian pa rin ng usok ng ilawang gasera. Nakakahilam ang usok. Pero may
tao. Si Aling Sonya.Nakaharap sa kahong hindi ko alam kung ano.
Sa
ilalim ng punong kamatsile, ibinuhos ko ang lahat. Gusto kong umiyak,
umiyak
nang umiyak pero walang luhang lumabas sa aking mga mata. Bakit si Inang pa ang
nawala?
Sa loob ng kanyang ataul, tiningnan ko si Inang. Hanggang sa
huli, wala pa ring kulay ang kanyang mukha. Hindi gaanong nakatikom ang kanyang
bibig. Siguro, may gusto pa siyang sabihin at ibilin sa akin.
VIII Pag-uugnay sa
Kasalukuyan
Ang
kalunus-lunos na kalagayan ng pamilya sa lungsod ay natural na sa kasalukuyang
panahon. Marami sa mga pamilyang ito ay iniwan ng mga ama ng tahanan upang
sumama sa ibang pamilya upang takasan ang responsibilidad o ang takasan ang
suliranin at maakamtan ang kaginhawahaan sa ibang tao ng lipunan.
Ang mga
bata sa lansan ay nagkalat sa ating kalunsuran. Ang ilan sa kanila ay nagtitinda
ng sigarilyo o basahan upang pagkakitaan. Marami sa atin ay hin di alam ang
kuwento s alikod ng buhay ng mga batang ito ngunit isa ang pangunahing dahilan
ng gannitong kalagayan, ito ay kahirapan.
Marami
sa mga pamilyang ito ay sumisinding na lamang sa mga kapitbahay na may
malasakit sa kalunus-lunos na buhay ng mga pamilyang kagaya ng nasa akda. Ang
ilan sa kanila ay namamasukan, naglalabada o dahil sa kakayahan na manahi,
kumukuha ng mga retaso upang gawing basahan at ibenta upang pagkakitaan. Hindi
lahat ng mga kapitbahay ay ganito, marami sa atin ay walang pakialam sa mga
pamilyang naghihirap. Kung titingnan, mas mainan na tulungan ang mga taong
hangad ay kumita sa pamamagitan ng lakas o talentong kanilang tinataglay kaysa
sa mga taong may kakayahan ngunit inaasa sa iba ang kanilang ikinabubuhay.
Marami
sa mga pamilya ang nawawalan ng magulang dahil sa paghahanapbuhay at sakit
dulot ng trabaho. Hindi sila makabili ng gamot para ipanustos sa sakit dahil
ipanlalaman na lamang sa kanilang sikmura ay ilalaan pa nila sa gamot. Ang
kanilang pananaw sa ganitong sitwasyon mabuti pang unahin ang laman ng tiyan at
hindi ang kung anuman gaya ng gamot. Mahalaga sa mga mahihirap na pamilyang ito
ang pagkain sa araw-araw. Kahit na isantabi ng pangarap na makapagtapos sa
pag-aaral ang kanilang anak at ang anak ang siyang tutulong sa paghahanapbuhay
ng magulang.
IX. Mga Kasipan
-Huwag iasa sa iba ang ikabubuhay ng pamilya. Gamitin ang
lakas at kakayahan upang mabuhay.
- Gagawin ang lahat
upang ipamalas sa ina o anak ang kanyang pagmamahal.
- Maging maparaan sa lahatn ng mga bagay.
- Matutunanng magtiis sa anumang bagay o suliraning
pinagdaraanan. Gawin itong sandigan ng kalakasan ng kalooban upang makaahon.
X. Mga Pangungusap o Pahayag na may malalim na
pakahulugan
Pinagmasdan ko ang
lumang tahian, ang tanging kagamitan namin ni Inang. At sa ibabaw ng mga gawa
ng basahang bilog, nakita ko ang isang bagong pares ng tsinelas na nakaplastik
pa.
-
Ipinahihiwatog o ipinakahuhulugan nito na
mahalaga sa kanya ang gamit na ginagamit ng kanyang ina. Ang bagay na maaaring
nagpapaalala sa kanyang ina. Ang nakitang tsinelas ay indikasyon na ang labis
na pangarap ng bata na maghangad ng tsinelas ngunit di makaibigay dahil sa
kalagayan sa buhay. Ito ay nakita niya na di inaasahang bibilihin ng ina sa
kabila ng iniinda nitong sakit. Ipinakikita ang kahalagahan ng isang ina sa
kanyang anak; ang pangangailangan ng anak kaysa sa pangangailangan niya. Hindi
makasarili ang ina. Tulad ng kasabihan
Hindi
kayang tiisin ng magulang ang isang anak…
Sa ilalim ng punong
kamatsile, ibinuhos ko ang lahat. Gusto kong umiyak, umiyak nang umiyak pero
walang luhang lumabas sa aking mga mata. Bakit si Inang pa ang nawala?
- Ang puno ng kamatsile ay maaaring nagpapakita ng
relasyon sa pangunahing tauhan. Ito ang kanyang hingahan ng loob s atuwing
siya’y dumadaing. Kagaya ng isang kaibigan, ang kaibigan ang nakikinig at
nakikidalamhati sa kung ano mang pinagdaraanan natin sa. Sa buhay ng batang
lalaki, ang puno ng kamatsile ang kanyang nagging takbuhan, kaibigan sa mga
panahong kailangan niya.
Pudpod na nga ang
aking tsinelas, may butas na rin ito sa bandang sakong pero di ako humihiling
ng ag okay Inang. Swerte sa ’kin ito kahit ilang beses ng idinudugtong.
- Ang tsinelas ay mahalaga sa batang lalaki dahil
ito ang nagsisilbing katuwang niya sa kanyang paghahanapbuhay. Nagpapakita rin
ito ng relasyon ng magulang at anak. Ang ina ang kumukumpuni at nagdidikit nito
sa tuwing nasisira ito. Ganoon pahalagahan ng bata ang tsinelas kahit wala nang
silbi at sira na basta ito at kinumpuni ng ina, ang pinahahalagahan ng bata ay
ang pagsisikap ng ina na muli itong maiayos at magamit. Nagpapakita rin ito ng
kalagayan ng mag-ina sa lipunang kanilang ginagalawan, ang kahirapan.
XI. Teoryang
Pampanitikan
Teoryang Naturalismo
Ang naturalismo ay matatagpuan sa mga akdang pampanitikan na
karaniwang may simpleng tauhan na may di-mapigil na damdamin – karaniwan nasa
lugar (milieu) na marumi, masusukal, at mapaniil – halimbawa ay slums o kaya ay
daigdig ng mga criminal. Ipinapakita ang mga kasuklam-suklam na mga detalye.
Ipinapakita na ang buhay ay tila isang marumi, mabangis, at walang awing
kagubatan.
Malinaw na ipinakitra
sa akda ang kalunus-lunos na kalagayan ng tauhan sa akda. Sa kanilang munting
dampa na tinawag nilang tahanan ay makikita ang kaawa-awang kalagayan ng
mag-inang nagsusumikap na makaahon s apang-araw-araw nilang buhay.
Makatuon ang teoryang ito bilang isang nilikhang kumikilos
at nag-iisip sa batas ng kanyang kalikasan. Ang batas ng kanyang kalikasan ay
mabuhay. Kinakailangan ng pamilya ng batang lalaki na mabuhay. Kung hin di siya
kikilos ay walang mangyayari sa kanila ng kanyang ina. Sa kamusmusan ng bata ay
namulat siya sa kalagayan ng kanyang pamilya na tumulong, magbanat ng buto,
magtiis at magpigil sa anumang nais. Nawala sa kanya ang pagiging isang bata.
Ang maranasan na makapaglaro at makapag-aral. Imbis na ito ang kanyang
maramasan, kinailangan niyang magbanat ng buto upang tulungan ang ina sa
kanilang ikinabubuhay.
May iba’t ibang inaasal at kinikilos ang bawat tao sapagkat
iyon ang kanyang kalikasan bilang tao. Ang tao ay likas na matalino. Dahil sa
mga sitwasyon at kalagayang kanilang nararanasan at nararamdaman, ditto
tumatakbo ang kanilang isipan na gawin ang mga bagay na karapat-dapat. Gaya ng
ginawa ng bata. Dahil sa manulat siya sa kanilang buahy na mahirap, kinailangan
niyang magtrabaho at tumulong sa kanyang ina. Ang ina kahit may sakit at
marunong tumahi ay ginawa ang paraan gamit ang kanyang talino upang mabuhay
sila ng kanilang anak. Hindi nila naisip na gumawa ng masamang bagay upang
mabuhay. Isang kalikasan ng tao na gawin pa rin ang tama kahit sa nararanasang
hirap. Hindi sila kumapit sa patalim kahit na ito ay mainan na solusyon sa
kanilang problema.
Nangingibabaw sa mga tema ang pagtatanggol sa sarili,
karahasan, paglabag sa mabuting asal o kinamulatang tradisyon at iba pa. Sa
ganitong kalagayan ng naturalismo, ipinakita na kahit na iniwan ng ama ay
nagpatuloy pa rin ang buhay ng mag-ina. Kahit umaasa ang bata na makikita pang
muli ang ama. Dala rin sa buhay lansangan, makikita ang mga kilos at asal ng
isang batang lansangabn sa batang lalaki. Ang pagsakay sa istribo ng mga jeep,
isang kalagayan na hindi dapat ginagawa ng isang bata dahil ito’t mapanganib.
Gayunman, natural sa mga batang lansanagan ang gawin ang mga bagay na ito dahil
ito ang idinidikta ng kanilang iniinugang mundo, ang lansangan. Sa lansangan
din matututunan ang kagaspangan ng pag-uugali kahit hindi ito ipinakita sa
kuwento ay sapat na rin na ipakita ng akda ang kalagayan ng isang bata sa
panganib na dala ng lansangan. Ano nga ba ang nilabag na pag-uugali o tradisyon
sa kuwento? Isa lamang ang nakita ko, ang panalangin ng isang bata sa puno ng kamatsile na sa
tuwing nakikita niyang naghihirap ang kanyang ina sa sakit nito ay dumudulog
siya sa puno ng kamatsile. Dito makikita na walang kinilalalng Panginoon ang
bata. Sa tuwiong tayo ay may suliranin sa Diyos tayo humihingi ng tulong.
Pinag-aaralan ang kalikasan ng tao nang obhetibo at hindi
hinahaluan ng damdamin o pangaral.Hindi pinamalas ng akda ang pangangaral
ngunit ang obhetibo nito bilang isang mahirap na mabuhay at lumaban sa
suliraning dulot ng kahirapan. Natural sa tao na lahat ay gagawin upang
mabuhay. Sa lahat ng paraan kahit kumapit sa patalim. Dahil sa mahirap na
kalagayan ng buhay ng tao sa kasalukuyan ang iba sa atin ay nasasangkot na sa
mga masasamang gawain upang maipantawid lamang sa pang-araw-araw.
June 21, 2012
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento