Inklusibong Edukasyon at Pagsulong at Pag-unlad ng Kasarian
(Gender Advancement and Development)
Allan A. Ortiz
Ang isang
disenteng edukasyon ay dapat na magagamit ng lahat ng mga mag-aaral, anuman ang
kanilang mga kalagayan, talento, o pinagmulan. Ito ay kilala bilang inclusive education. Sinisikap nitong
itaguyod ang isang kapaligiran na nagpapahalaga sa sariling katangian at
tumutugon sa mga pangangailangan ng mga tao. Ang pakiramdam ng pag-aari at
paggalang sa isa't isa ay pinalalakas sa pamamagitan ng inklusibong edukasyon,
na naghihikayat sa pagtutulungan, empatiya, at pag-unawa sa mga mag-aaral.
Ang mga
layunin ng pagsulong at pag-unlad ng kasarian (gender advancement and development)
ay upang bigyang kapangyarihan ang mga tao sa lahat ng kasarian at isulong ang
pagkakapantay-pantay ng kasarian. Kabilang dito ang mga inisyatiba upang
puksain ang diskriminasyon batay sa kasarian, mag-alok ng pantay na
pagkakataon, at iwaksi ang mga negatibong pananaw. Ang mga inisyatiba para sa
pag-unlad ng kasarian ay naglalayong malampasan ang mga puwang sa
pakikipag-ugnayan sa lipunan, edukasyon, trabaho, at kalusugan upang bumuo ng
isang mas makatarungang lipunan.
Kinikilala
ng edukasyong tumutugon sa kasarian at inklusibo ang kahalagahan ng paglutas ng
mga pagkakaiba ng kasarian sa loob ng mga institusyong pang-edukasyon, na isang
paraan kung saan magkakapatong ang dalawang ideyang ito. Ang
pagkakapantay-pantay ng kasarian at inklusibong edukasyon ay maaaring isulong
sa pamamagitan ng paglaban sa mga stereotype
ng kasarian, pagtiyak na ang mga babae at lalaki ay may pantay na pagkakataon,
at hinihikayat ang pantay na pag-access.
Dahil ang inclusive education ay nakatuon sa
pagbibigay sa bawat mag-aaral ng pantay na pag-access sa edukasyon, ito ay higit pang naging popular sa Pilipinas.
Ang UNESCO at ang Kagawaran ng Edukasyon (DepEd) ay nagtutulungan upang
magbigay ng pagsasanay sa mga guro kung paano isama ang mga batang may
kapansanan sa mga regular na kalagayan ng silid-aralan. Ang pakikipagtulungan
sa mga magulang, pagtatatag ng suportadong kapaligiran, at pagbabago ng
edukasyon ay saklaw lahat sa kursong ito.
Para sa mga
mag-aaral na may partikular na pangangailangan, itinatag ng Pilipinas ang mga
paaralan ng SPED. Upang suportahan ang tagumpay sa akademya ng mga bata, ang
mga paaralang ito ay nagbibigay ng mas mababang laki ng klase, espesyal na
edukasyon, at teknolohiyang adaptive.
Para sa mga
batang huminto sa pag-aaral o hindi makadalo sa mga regular na nakaiskedyul na
klase para sa medikal o iba pang mga kadahilanan, nag-aalok ang ALS ng mga
hindi tradisyonal na posibilidad sa pag-aaral. Hinahayaan nito ang mga
mag-aaral na matuto sa kanilang sariling bilis sa pamamagitan ng pagbibigay ng mga
pangunahing klase sa literacy at bokasyonal na pagsasanay.
Upang
mapadali ang inklusibong edukasyon, ang bansa ay nagpatibay ng mga patakaran.
Ang DepEd Order No. 21, halimbawa, ay binibigyang-diin ang pagkakaiba-iba sa
balangkas ng patakaran nito para sa K–12 na edukasyon.
Sa
pamamagitan ng pagtiyak na ang lahat ng mga mag-aaral, anuman ang kakayahan, ay
maaaring matuto at umunlad sa isang ligtas at nakapagpapatibay na kapaligiran,
ang pagsasama ay tumutulong sa mga mag-aaral na maghanda para sa iba't ibang
mundo.
https://www.unesco.org/en/gender-equality/education/need-know
https://www.ungei.org/blog-post/gender-and-inclusive-education
https://www.teacherph.com/inclusive-education-philippines/
https://risejournals.org/index.php/imjrise/article/view/270
https://www.undp.org/philippines/our-commitment-gender-equality
https://gcg.gov.ph/files/Lc9p5J9673UI7J8K9X3V.pdf
https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000387889/PDF/about/help
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento