Lunes, Hunyo 24, 2024

Inklusibong Edukasyon at Pagsulong at Pag-unlad ng Kasarian (Gender Advancement and Development)

 

Inklusibong Edukasyon at Pagsulong at Pag-unlad ng Kasarian 

(Gender Advancement and Development)

Allan A. Ortiz

Ang isang disenteng edukasyon ay dapat na magagamit ng lahat ng mga mag-aaral, anuman ang kanilang mga kalagayan, talento, o pinagmulan. Ito ay kilala bilang inclusive education. Sinisikap nitong itaguyod ang isang kapaligiran na nagpapahalaga sa sariling katangian at tumutugon sa mga pangangailangan ng mga tao. Ang pakiramdam ng pag-aari at paggalang sa isa't isa ay pinalalakas sa pamamagitan ng inklusibong edukasyon, na naghihikayat sa pagtutulungan, empatiya, at pag-unawa sa mga mag-aaral.

Ang mga layunin ng pagsulong at pag-unlad ng kasarian (gender advancement and development) ay upang bigyang kapangyarihan ang mga tao sa lahat ng kasarian at isulong ang pagkakapantay-pantay ng kasarian. Kabilang dito ang mga inisyatiba upang puksain ang diskriminasyon batay sa kasarian, mag-alok ng pantay na pagkakataon, at iwaksi ang mga negatibong pananaw. Ang mga inisyatiba para sa pag-unlad ng kasarian ay naglalayong malampasan ang mga puwang sa pakikipag-ugnayan sa lipunan, edukasyon, trabaho, at kalusugan upang bumuo ng isang mas makatarungang lipunan.

Kinikilala ng edukasyong tumutugon sa kasarian at inklusibo ang kahalagahan ng paglutas ng mga pagkakaiba ng kasarian sa loob ng mga institusyong pang-edukasyon, na isang paraan kung saan magkakapatong ang dalawang ideyang ito. Ang pagkakapantay-pantay ng kasarian at inklusibong edukasyon ay maaaring isulong sa pamamagitan ng paglaban sa mga stereotype ng kasarian, pagtiyak na ang mga babae at lalaki ay may pantay na pagkakataon, at hinihikayat ang pantay na pag-access.

Dahil ang inclusive education ay nakatuon sa pagbibigay sa bawat mag-aaral ng pantay na pag-access sa edukasyon, ito ay higit pang naging popular sa Pilipinas. Ang UNESCO at ang Kagawaran ng Edukasyon (DepEd) ay nagtutulungan upang magbigay ng pagsasanay sa mga guro kung paano isama ang mga batang may kapansanan sa mga regular na kalagayan ng silid-aralan. Ang pakikipagtulungan sa mga magulang, pagtatatag ng suportadong kapaligiran, at pagbabago ng edukasyon ay saklaw lahat sa kursong ito.

Para sa mga mag-aaral na may partikular na pangangailangan, itinatag ng Pilipinas ang mga paaralan ng SPED. Upang suportahan ang tagumpay sa akademya ng mga bata, ang mga paaralang ito ay nagbibigay ng mas mababang laki ng klase, espesyal na edukasyon, at teknolohiyang adaptive.

Para sa mga batang huminto sa pag-aaral o hindi makadalo sa mga regular na nakaiskedyul na klase para sa medikal o iba pang mga kadahilanan, nag-aalok ang ALS ng mga hindi tradisyonal na posibilidad sa pag-aaral. Hinahayaan nito ang mga mag-aaral na matuto sa kanilang sariling bilis sa pamamagitan ng pagbibigay ng mga pangunahing klase sa literacy at bokasyonal na pagsasanay.

Upang mapadali ang inklusibong edukasyon, ang bansa ay nagpatibay ng mga patakaran. Ang DepEd Order No. 21, halimbawa, ay binibigyang-diin ang pagkakaiba-iba sa balangkas ng patakaran nito para sa K–12 na edukasyon.

Sa pamamagitan ng pagtiyak na ang lahat ng mga mag-aaral, anuman ang kakayahan, ay maaaring matuto at umunlad sa isang ligtas at nakapagpapatibay na kapaligiran, ang pagsasama ay tumutulong sa mga mag-aaral na maghanda para sa iba't ibang mundo.

 

https://www.unicef.org/documents/advancing-girls-education-and-gender-equality-through-digital-learning

https://www.unesco.org/en/gender-equality/education/need-know

https://www.ungei.org/blog-post/gender-and-inclusive-education

https://www.teacherph.com/inclusive-education-philippines/

https://www.iccwtnispcanarc.org/upload/pdf/5016916948Education%20for%20children%20with%20mental%20retardation.pdf

https://risejournals.org/index.php/imjrise/article/view/270

https://www.undp.org/sites/g/files/zskgke326/files/migration/ph/fastFacts---Gender-Equality-and-Women-Empowerment-in-the-Philippines-rev-1.5.pdf

https://leap.unep.org/en/countries/ph/national-legislation/philippine-plan-gender-responsive-development-ppgd-1995-2025

https://www.undp.org/philippines/our-commitment-gender-equality

https://gcg.gov.ph/files/Lc9p5J9673UI7J8K9X3V.pdf

https://www.undp.org/philippines/publications/fast-facts-gender-equality-and-womens-empowerment-philippines

https://www.unesco.org/en/articles/unesco-and-deped-launch-2020-global-education-monitoring-report-philippines

https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000387889/PDF/about/help

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento